Online Marketing

Digital Marketing Plan ในหน้าเดียว

ในโลกปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำว่า Digital Marketing แต่ในการลงมือทำนั้นควรจะต้องมีแผนการที่ชัดเจนก่อน การแข่งขันในทุกวันนี้สูงมาก ๆ ถ้าใจร้อนลงมือทำโดยไม่วางแผนดี ๆ อาจจะไม่เห็นผลตามที่คิด

5d8f78ff54453612bf818867c76355da
Cr. jacobv.com

 

จาก One Page Digital Marketing Plan ในรูปมาดูรายละเอียดของแต่ละส่วนดูว่ามีอะไรบ้าง

  1. Objective เป็นจุดประสงค์หรืเป้าหมายของธุรกิจเราในปีนี้ หรือช่วงเวลาที่กำหนด อาจจะเป็น 3 เดือน หรือ 6 เดือนก็ได้ เราอาจจะเขียนเป้าหมายแบบตรง ๆ โดน ๆ ไป 3 ข้อ
  2. Target Audience ใครเป็นกลุ่มลูกค้าของเรา โดยเขียน Customer Segment ลงไป 3 ข้อ และ Customer Persona 3 ข้อ
  3. Channels เขียนลงไปเลยว่าช่องทางไหนที่เราใช้สื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าของเราในข้อ 2
  4. Where are we now ? วิเคราะห์ SWOT Analysis ในมุมที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายของเราในข้อ 1
  5. Core Brand Value อธิบาย Position ของ Brand เรา และ คุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา
  6. Competition เขียนคู่แข่งของเรา 3 รายการ
  7. Timeline ระยะเวลาสำหรับ Campaign นี้ เช่น 1 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน หรือ 1 ปี
  8. Market Budget งบประมาณการใช้จ่ายควรแบ่งตามนี้
    • ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ Content และ SEO
    • การซื้อโฆษณา
    • การออกแบบสื่อต่าง ๆ
    • การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้
    • การลงทุนเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการ Training ให้กับบุคลากรเดิม ๆ หรือ หาบุคลากรใหม่มาช่วยพัฒนา
  9. Key Metrics การวัดผล ทั้งนี้การวัดผลควรสอดคล้องกับเป้าหมายในข้อ 1

Leave a comment